วันอังคารที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2561

ประโยชน์ของถั่วอินคา (Sacha inchi)

ถั่วอินคา (Sachainchi)เป็นพืชตระกูล : Euphorbiaceae
สายพันธุ์: Plukenetia
สปีชี่ :LinneoVolubilis
ชื่อสามัญ :Sachainchi, Sachainchic, Sachamani, Inca peanut (ถั่วลิสง Inca)
ภาษาท้องถิ่นเรียกอีกชื่อว่าองุ่นสีเขียวหรือ แบริ่งฝัก” (Twining)
ถั่วอินคา เป็นพืชจากป่าอเมซอนของชาวเปรู เติบโตในสภาพอากาศอุ่น (10 ° C Min - 36 ° C maxในระดับความสูงตั้งแต่100 เมตร (ป่าต่ำ) ถึง 2000 เมตร(ป่าสูง) จากระดับน้ำทะเล ช่วงชีวิตมีอายุถึง 10-50 ปีเป็นไม้เถาทรงพุ่ม (เส้นผ่าศูนย์กลาง 3-5ซม.) ต้นถั่วดาวอินคามี เพศมีลักษณะดอกตัวผู้มีขนาดเล็กสีขาวและอยู่เป็นกลุ่ม ดอกเพศเมียจะอยู่ที่ ฐานของช่อดอกฝักอ่อนจะมีสีเขียวและมีสีน้ำตาลเข้ม(เส้นผ่าศูนย์กลาง 3-5ซม.) เมื่อฝักแก่เต็มที่มีฝักเป็นแฉกคล้ายรูปดาว มีเปลือกที่ครอบคลุมเมล็ดใน ชั้น มีเมล็ด 4-6 เมล็ดมีกว้าง 15 ถึง 20 มม. มีหนา 7-8 มม. น้ำหนักของเมล็ดพันธุ์มักจะอยู่ประมาณ 0.8 - 1.4 กรัม เมล็ดดิบกินไม่ได้ แต่หลังจากอบเปลือกจนสุกแล้วก็สามารถทานได้และสามารถเอาเมล็ดมาสกัดออกมาเป็นน้ำมัน ซึ่งน้ำมันที่ได้ออกมามีองค์ประกอบของโปรตีน (27%) และน้ำมัน (35 - 60%) และในน้ำมันยังอุดมไปด้วยกรดไขมันจำเป็นอาทิเช่น
1.โอเมก้า3 กรดไลโนเลนิ (45-53%ของปริมาณไขมัน) 
Omega 3
2.โอเมก้า6 กรดไลโนเลอิก (34-39% ของปริมาณไขมัน)
3.โอเมก้า9 (6-10% ของปริมาณไขมัน)
4.ยังอุดมไปด้วยไอโอดีน
5.วิตามิน เอ
6.วิตามิน อี
น้ำมันถั่วดาวอินคาได้รับการเรียกว่า Super food เพราะมีคุณสมบัติสูงมีกรดไขมันที่จำเป็น น้ำมันที่มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ไม่รุนแรง ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติสำหรับรสชาติและคุณสมบัติทางด้านสุขภาพ ในเดือนมิถุนายนปี 2007 น้ำมันถั่วดาวอินคา ได้รับรางวัล Medaille (เหรียญทอง)ในการแข่งขันอาหารพิเศษสินค้าโภคภัณฑ์ AVPA 



ข้อดีโภชนาการ
ถั่วอินคาเป็นน้ำมันที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ หรือมีข้อจำกัดในการบริโภค น้ำมันถั่วอินคาได้รับรางวัลเหรียญทองของคุณภาพที่ดีเยี่ยมในโลก ในการแข่งขันในปารีสในปี 2004; น้ำมันชนิดอื่น ๆ ที่อุดมไปด้วย Omega 3เช่นลินซีดและ perillaซึ่งประกอบด้วยสารพิษดังนั้นจึงไม่ได้รับอนุญาตที่จะใช้สำหรับการบริโภคของมนุษย์ในบางประเทศ น้ำมันถั่วอินคานอกจากจะมีความเข้มข้นของน้ำมันที่มีคุณภาพสูงเมล็ด ยังอุดมไปด้วยโปรตีนที่มีคุณภาพและกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายถึง 96%

ข้อดีของอุตสาหกรรม
เมล็ดถั่วอินคามีปริมาณน้ำมันสูงมากกว่า 50% สกัดโดยการกดเย็น ซึ่งทำได้ง่ายและไม่ต้องใช้การกลั่น มีความเข้มข้นของกรดไขมันที่จำเป็นสูง มีโอเมก้า3,6,9มีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น วิตามิน และวิตามินอี (อัลฟาโทโคฟีรอล) มีโปรตีนสูงและอุดมด้วยกรดอะมิโนจำเป็นและไม่จำเป็นที่มีความสำคัญต่อสุขภาพ
ข้อดีด้านสิ่งแวดล้อม
SachaInchiเป็นพืชป่าและส่งเสริมการปลูกในป่าอะเมซอนซึ่งมีผลกระทบเชิงบวกมากขึ้นกว่าผลกระทบเชิงลบเมื่อเทียบกับพืชน้ำมันอื่น ๆ
ประโยชน์ต่อสุขภาพของน้ำมัน Sacha Inchi
1.ช่วยในการลดระดับคอเลสเตอรอลHDL
2.ป้องกันการแข็งตัวของเลือด โดยการรักษาระดับไขมันอิ่มตัวในกระแสเลือด ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและความดันเลือดสูง
3.ช่วยลดระดับไตรกลีเซอไรด์และป้องกันความดันโลหิตสูง
4.ในโรคเบาหวาน ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ลดอาการซึมเศร้าสุขภาพจิตแจ่มใส
5.รักษาความลื่นไหลและความแข็งแกร่งของเยื่อหุ้มเซลล์
6.ช่วยลดการอักเสบของหลอดเลือดโรคไขข้อ
7.ช่วยดูแลโรคผิวหนัง หอบหืดแผล ไมเกรนต้อหิน
8.มีสารต้านอนุมูลอิสระควบคุมความดันตาและเส้นเลือด
9.การตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันหน้าที่เป็นสื่อกลางขนส่งออกซิเจนเครือข่ายจากเซลล์ของเลือดไปยัง






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น